Tuesday, April 7, 2015

Giới thiệu về Node Js



I. Node Js là gì?

Node js là mã nguồn mở, là một nền tảng chạy trên server-side và networking applications. Node js được viết bằng ngôn ngữ JavaScript và có thể chạy trên các hệ điều hành như Mac OS X, Windows, Linux, FreeBSD, IBM i.

Node Js cung cấp một kiến trúc event-driven architecture và là một non-blocking I/O API băng thông của một ứng dụng và có khả năng mở rộng. Node Js cho phép tạo ra những máy chủ web và các công cụ mang sử dụng ngôn ngữ JavaScript và các module. Các module của Node JS đã giúp việc viết code đơn giản hơn, giảm đi độ phức tạp cho viết ứng dụng trên server.

Node Js sử dụng Google V8 JavaScript engine để chạy code và có một lượng lớn module được viết bằng Javascript. Node Js chạy được trên Server Apache và IIS

Đặc biệt Node Js được chọn làm nền tảng phát triển của Microsoft, Yahoo, Walmart, Groupon, SAP, LinkedIn, Rakuten, Paypal, Voxer và GoDaddy.

II. Lịch sử ra đời.

Node Js ra đời vào năm 2009 bởi Ryan Dahl và những lập trình viên khác làm việc tại Joyent. Node Js được tạo lần đầu cho hệ điều hành Linux sử dụng. Nó được phát triển vào bảo trì vởi Ryan Dahl và được tài trợ bởi Joyent.

Trong năm 2011, một bộ phần package manager đã giới tiệu bộ thư viện cho Node Js gọi là npm. Tháng 6 năm 2011, Microsoft hợp tác với Joyent để tạo ra bản cho Windows.

Tháng 12, Do sung đột nội bộ nên Node Js bị chia rẽ, IO.js được hình thành.

III. Tại sao nên dùng Node JS

1. Tất cả đều viết bằng Javascript

Tên Javascript không còn lạ lẫm gì đến với Dân lập trình, đặc biệt là lập trình web. Javascript được tạo ra để lập trình Client-side. Giờ Javascript có thể viết cho Server thì còn gì bằng nữa. Xử lý front-end, backend đều sử dụng một ngôn ngữ, đúng là điều tuyệt vời đúng không.

2. Khả năng mở rộng

Việc thiết kế một ứng dụng có khả năng mở rộng là một thách thức lớn đối với các công nghệ lập trình.

Tốc độ xây dựng và mở rộng một ứng dụng Node.JS gây ấn tượng mạnh. Một trong những bí mật để Node.JS có thể mở rộng được đó là Event Loop. Kiến trúc này của Node.JS khiến nó đáp ứng các yêu cầu từ client hoàn toàn khác so với các công nghệ web server khác. Do đó bộ nhớ node.js sử dụng cho từng request cũng nhỏ hơn nhiều và nó có thể đáp ứng được số lượng client nhiều hơn hàng trăm lần so với ngôn ngữ khác.

3. Sẵn sàng cho thế hệ WEB theo thời gian thực.

Công nghệ đang phát triển chóng mặt. Các công nghệ theo thời gian thực đang nảy mầm phát triển. Các công nghệ như WebSocket đã làm cho ứng dụng web gần như không có thời gian trễ. Node Js có thể xử lý một lượng kết nối khổng lồ như trên.

4. Hiệu năng

Node Js sử dụng engine V8 của Google, một thứ nhanh kinh khủng, cùng với non-blocking IO thì việc tạo một trang web chậm chạp như bây giờ gần như không thể :)

5. Tận dụng tối đa phần cứng.

Là một lập trình web, chẳng ai không biết sự tốn kém chính là host (phần cứng). Nhưng giờ Node Js đã cải thiện được điều đó. Hơn thế nữa là việc Node Js có thê phát triển theo chiều ngang chỉ cần cho một Load Balancer đứng phía trước là được rồi.

6. Cộng đồng đông đảo.

Cộng đồng Node Js được phát triển rất nhanh, có nhiều webmaster, diễn đàn hình thành để hỗ trợ. Chỉ cần lập trình viên biết Node Js và biết tìm kiếm là được

7. Tìm kiếm ứng viên phát triển

Bạn là một doanh nghiệp cần tìm lập trình viên Node Js thì đơn giản chỉ cần tìm người biết Javascript và biết tìm kiếm là được.

8. Tốc độ hoàn thiện dự và hiệu quả cao.

Do cộng đồng Node Js lớn cho nên việc tìm một module, package phù hợp với ứng dụng mình đang phát triên cực kỳ dễ. Đặc biệt là dễ tìm trợ giúp khi gặp lỗi.

9. Có nhiều sự lựa chọn máy chủ

Vì ít tốn tài nguyên, cho nên việc chọn máy chủ phù hợp là cực dễ, Miễn máy chủ nào hỗ trợ Apache hoặc IIS là được. Mà những loại máy chủ này thì giờ không thiếu. :)

các bạn có thể xem bản so sánh PHP với Node JS tại đây

0 nhận xét :

Post a Comment

Copyright © 2014 TutsModel | All Rights Reserved