Tuesday, April 7, 2015

Bài 2 – Ứng dụng đầu tiên bằng Node Js


Như mình nói yêu cầu để học Node Js ở bài trước. Bạn phải từng biết đến kỹ thuật lập trình cơ bản, Tốt nhất là nên biết Javascript. Vì có như thế thì học Node Js sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Hôm nay mình sẽ thực hiện viết một ứng dụng đầu tiên bằng Node Js chạy trên Terminal (cmd của Windows). Giờ bạn mở Terminal (Ctrl + Alt + T) hoặc cmd (Win +R > nhập cmd). Sau đó nhập dòng lệnh dưới đây rồi Enter
node
Lệnh trên để mở Node Js.Nếu bạn không thao tác được thế thì vui lòng đọc lại bài Bài 1 - Cài đặt Node Js. Giờ bắt đầu thao tác trên đó. Do viết trên này nó không giống như viết trên một số TextEditor khác cho từ từ bạn sẽ quen. Tiếp theo thực thi dòng lệnh dưới.
console.log("Hello World!");
Lệnh console.log() dùng để in một chuỗi ra màn hình console. Sau này bạn có thể dùng cái này để test chức năng của ứng dụng. Những bài sau này mình sẽ chỉ rõ hơn dùng lệnh này để test ứng dụng. Giờ chúng ta tiếp tục một chương trình khác phức tạp hơn.

Giờ bạn thực thi từng dòng lệnh bênh dưới:
var name = "TutsModel";
console.log("Hello "+name);
Trong đó var name = “TutsModel”; là dùng để khai báo biến. Trong JavaScript khai báo biến sử dụng
var [tên biến] = [giá trị (nếu có)] các bạn có thể tìm hiểu hơn cách khai báo biến ở Javascript. Thực hiện được kết quả hiển thị như hình.

Giờ thêm một ví dụ tính 2 số nữa. Thực thi từng dòng lệnh bên dưới.
var a = 10;
var b = 20;
var sum = a + b;
console.log(a + " + " + b + " = " + sum);
Kết quả hiển thị như hình dưới
Như những ví dụ trên. Các bạn thấy việc trang bị cho mình kiến thức Javascript thực sự cần đấy. Thực chất Node Js là một công nghệ, một nền tảng giúp thực thi Javascript có thể tương tác với Server thôi. Còn ngôn ngữ để viết là bằng Javascript như bình thường.
Từ những ví dụ trên các bạn có thể thực hiện. Các bạn có thể mở rộng ra phép tính trừ, nhân, chia để thao tác quen trên giao diện console. Bài hôm nay đến đây thôi. Chúc bạn thành công.

0 nhận xét :

Post a Comment

Copyright © 2014 TutsModel | All Rights Reserved