Monday, April 13, 2015

Android Cơ bản - Ứng dụng quản lý sinh viên



Mình sẽ hướng dẫn về lập trình Android cơ bản thông qua ứng dụng hoàn chỉnh. Mình mong muốn thông qua ứng dụng này bạn sẽ hiểu hết từng thành phần cơ bản nhất cấu tạo nên một ứng dụng Android.
Sau khi bạn theo hết bài này sẽ tự tạo cho mình một ứng dụng Android đơn giản và sẽ hỗ trợ cho những bài học Android nâng cao sau này.








I. Chuẩn bị

1. Cài đặt Java

Muốn lập trình được ứng dụng Android máy bạn phải cài Java (Ubuntu | Windows) vì code viết bằng ngôn ngữ Java mà.

2. Cài Plugin Android cho Eclipse

Giờ tạo môi trường để lập trình (viết code). Ai chưa cài thì xem lại bài này Hướng dẫn cài plugin cho eclipse. Trong bài đó mình hướng dẫn cài trên cả 2 hệ điều hành Linux (Ubuntu) và Windows.

3. Tạo máy ảo android trên máy tính.

Việc lập trình Android sẽ không làm được nếu không có mỗi trường để chạy file Android. Nếu bạn có máy thật thì sẽ tiện cho lập trình hơn nhưng ít ai sử dụng máy thật trong lúc lập trình cả. Vì cắm lâu dẫn đến chai pin, nóng máy... và khó debug hơn. Chúng ta có thể sử dụng máy ảo SDK cung cấp sẽ tiện lợi hơn. Có thể tham khảo bài này .

II. Tổng quan

Nếu xong bước chuẩn bị. Các bạn có thể bắt đầu vào chương trình chính là viết một ứng dụng cơ bản quản lý sinh viên (Không database). Giờ bắt tay vào phân tích trước. Khi bước vào lập trình thì có một số thói quen nên tập là phân tích trước khi làm, quy tắc đặt tên biến, tên hàm sao mà có thể mọi người nhìn vào có thể hiểu được code bạn viết cái gì tiện cho quá trình làm việc nhóm, trong việc bắt lỗi và quá trình quá trình phát triển sau này.
Yêu cầu trước tiên cần nhất để viết ứng dụng cho thiết bị di động Android là bạn phải biết về ngôn ngữ Java (nắm vững những cái cơ bản nhất như khai báo biến, khai báo hàm, OOP....). Khi bạn nắm được Java cơ bản thì việc học Lập trình Android là một chuyện không phức tạp và có thể phát triển sau này.
Không khuyến cáo các bạn tìm hiểu trực tiếp lập trình Android mà không qua học Java, làm cũng được nhưng khi phát triển dự án lớn thì sẽ không làm được.

Nếu đã đạt yêu cầu đó thì giờ bắt đầu phân tích đề:
"Ứng dụng quản lý sinh viên (không database)".
Ứng dụng: Một cái công cụ dùng cho một việc nào đó
Quản lý là  quá trình điều khiển và dẫn hướng tất cả các bộ phận của một tổ chức. Quá trình này có thể thêm, thay đổi hoặc giảm thành viên trong tổ chức.
Sinh viên: Một đối tượng trình độ học vấn thuộc cao đẳng, đại học trở lên có tên, giới tính, năm sinh, lớp...
Tóm lại là mình sẽ viết một ứng quản lý thông tin của sinh viên là mình có thể thêm thông tin sinh viên, xóa thông tin sinh viên, sửa thông tin sinh viên của một sinh viên, của nhiều sinh viên và hiển thị danh sách được vừa được thêm vào.
Mới bài đầu mình phân tích tới đây thôi. Bài sau bắt sẽ học về thiết kế giao diện và các thành phần cấu tạo nên một giao diện cho ứng dụng.

0 nhận xét :

Post a Comment

Copyright © 2014 TutsModel | All Rights Reserved